วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ สองสลึง



ผมกลับไปเยี่ยมศูนย์สองสลึงประมาณเดือน กันยายน 55 ที่ผ่านมา ก็เห็นป่าไม้แปลงหน้าศูนย์ ต้นไม้เติบโตเต็มที่ ผู้ใหญ่สมศักดิ์ครอบครัวและผู้ร่วมงานก็สบายกันดี  ผมเดินดูมุมต่างๆภายในศูนย์ก็ร่มรื่นเย็นสบายไปทุกส่วน ใครสนใจก็เรียนเชิญกันครับ

                ที่จริงแล้วบล็อกนี้หยุดการเคลื่อนไหวไปนานเพราะเห็นว่าบล็อกหลักทำได้ดีแล้ว แม้ผมเองเป็นคนแรกที่เริ่มบุกเบิกเรื่องการทำฐานข้อมูลของศูนย์นี้มา แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนั่งดูบล็อกของศูนย์เห็นมีหลายๆคนสานต่องานและทำได้ดีกว่าผมเยอะซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมาก เพราะไม่ว่านักเรียนนักศึกษาและผู้สนใจในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ แต่เมื่อวานเข้าไปดูปรากฏว่าโดนไวรัสเล่นงานเลยขึ้นมาอับบล็อกนี้เอาไว้ เผื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ได้เอาไปใช้ต่อไปได้

                การทำงานในระบบจิตอาสานั้นมันเป็นเรื่องง่ายๆทำได้ทุกคน เพราะถ้าทำแล้วตนเองสบายใจ สบายใจในการเสียทรัพย์ เสียความคิด เสียแรงงานและเวลา หากหลายๆคนที่ทำงานในระบบจิตอาสาคิดอย่างนี้ได้แล้ว งานก็เดินต่อไปได้เพราะความสบายใจ มีความสุขที่ได้ทำได้ให้ได้แบ่งปัน

                ผมเองได้มาฝึกอบรมที่นี้มาด้วยการสืบค้นข้อมูลซึ่งขณะนั้นระบบอินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ก็รู้แบบปากต่อปาก บังเอิญโชคดีที่มาก่อนวันมีอบรมแค่คืนเดียวรุ่งเช้าผมก็ได้เข้ารับการอบรมเลย และหลังจากอบรมเสร็จก็บอกครอบครัวเลยว่า ผมจะกลับบ้านเพราะผมเห็นอนาคตของลูกแล้ว

                ครับในเรื่องของศูนย์สองสลึงนั้นในฐานะผมเป็นผลผลิตจากศูนย์แห่งนี้ ก็ใคร่ขอนำเสนอในมุมของผมนะ เพราะการที่ผมได้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน วิชา แนวคิดแนวทำ สถานที่แห่งนี้เป็นผู้ผลิตผมมา เพราะสิ่งที่ได้มานั้นผมนำมาปฏิบัติจริงในครอบครัวเช่น เผาถ่าน ทำน้ำยาล้างจาน ทำปุ๋ย ทำน้ำส้มควันไม้ ทำเห็ด เลี้ยงปลาเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมูเลี้ยงวัว และขยายต่อชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศ

                ก็ต้องกราบขอบพระคุณผู้ใหญ่สมศักดิ์  เครือวัลย์ อ.ยงยุทธ์  เสมอมิตร พี่ๆน้องๆที่ร่วมงานกันทุกคนครับ 
ผู้ใหญ่สมศักดิ์  เครือวัลย์ 

อ.ยงยุทธ  เสมอมิตร

บทสัมภาษณ์รายการวิทยุ 
ตัวแทนที่ประชุมระดับชาติ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พูดคุยกันได้ครับ